Thứ Bảy, 5 tháng 3, 2016

Chuyện… thường ngày

0a0442549ec7647f67e516bf9235cf2f.gif
”Khát vọng thoát nghèo
Hai vợ chồng bác nông dân có mấy trăm mét đất. Thuê thêm vài trăm mét ruộng liền kề nữa hai bác bắt đầu công cuộc làm giàu.
Được sự tư vấn và hỗ trợ của đại lý thức ăn gia súc hai bác được ngân hàng cho vay mấy trăm triệu. Ngày đêm chăm mấy ngàn con gà. Đàn gà không phụ công chủ lớn nhanh như thổi. Đến ngày xuất chuồng thương lái đến trả 46K/kg. Lỗ rồi nhưng cũng phải bán, không thì mỗi ngày thêm 2 triệu tiền cám. Rồi gà lại xuống 45, 42. Bán xong đàn gà tính ra lỗ hàng trăm triệu Chưa hết đến khi lấy tiền thương lái trả tất cả giá 42. Thỏa thuận miệng, gà giao rồi nên đành nuốt nước mắt nhận tiền.Bỏ nuôi gà, chuồng trại bỏ không họ quay sang trồng cây ăn quả. Hết chuối, na giờ lại quay sang làm cam, làm táo. Cứ thế nuôi hy vọng từ khi đặt cây xuống đến khi chặt bỏ đi. Xung quanh bà con ai cũng thế. Cả làng chỉ nghe thấy có ông nào đó tận xã bên năm ngoái trúng vụ táo mấy trăm triệu.
Ánh đèn le lói cuối đường hầm. Ai dẫn họ đi đây, khi mấy chục năm nay người ta vẫn hỏi nhau câu quen thuộc “trồng cây gì? nuôi con gì?”. Mới đây còn ầm ỹ cây macca đổi đời thì hôm qua đã nghe vụ lừa macca Điện Biên hàng nghìn tỷ đồng.
Cuối tuần này lại rét đậm rét hại. Táo lại rụng không người mua.”
– Quang Vinh
Tối qua nghe bản tin thời sự, rau muốn tưới dầu thải. Bác TV đưa lên như thế, hàng trăm gia đình rau muống năm nay mất tết rồi. 
Đành rằng làm thế là không tốt, là ung thư, là chết người… nhưng hàng trăm gia đình ấy sẽ ăn gì tết nay, rồi sau tết, bao nhiêu đứa trẻ sẽ được đóng học phí… tương lai các em có thể sẽ thay đổi từ bản tin ấy. Danh sách Tệ nạn xã hội có thể sẽ xuất hiện thêm những “chuyển biến”. 
Cần hơn cả là những chính sách thực sự có ích cho người dân, đặc biệt là những người làm nông (hiện chiếm gần 50% dân số) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Bài viết này khá hay, mong các cậu có thể đọc tới cuối. Tôi là tiến sĩ, vợ tôi trung cấp. Những lời tôi nói ra thì cô ấy thường không hiểu...